Profin

Điểm tin

3 chiêu thức lừa đảo tài chính bạn cần phải cảnh giác

3 chiêu thức lừa đảo tài chính bạn cần phải cảnh giác

Vài tháng gần đây, những hình thức lừa đảo tài chính xuất hiện ngày càng nhiều với vỏ bọc vô cùng chuyên nghiệp và tinh vi.

Giả mạo trang web của các tổ chức uy tín

Vào đầu năm 2021, rất nhiều người dùng hoang mang vì hàng loạt trang web của các ngân hàng uy tín: Eximbank, Vietcombank, ACB,... bị giả mạo một cách rất tinh vi. Những website giả mạo này có thiết kế, màu sắc và giao diện khá giống với phiên bản chính thức của các ngân hàng, vì vậy mà không ít người dùng bị nhầm lẫn. Từ đó dẫn đến việc nhiều người bị đánh cắp tiền trong tài khoản hoặc thông tin cá nhân.

Theo một bài viết đăng trên báo Thanh Niên, VPBank đã nêu ra một số chiêu thức lừa đảo gần đây đó chính là giả mạo trang web và tin nhắn của Bộ Y Tế, giả mạo email của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam gửi cho doanh nghiệp với nội dung “công đoàn hỗ trợ tiền mặt cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid – 19”, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin giấy tờ tùy thân để nhận tiền hỗ trợ do ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Cách để phòng tránh: Cơ quan chức năng, các ngân hàng luôn khuyến cáo mọi người cần cảnh giác với các cuộc gọi, email, tin nhắn yêu cầu truy cập link lạ, cung cấp thông tin cá nhân. Ngoài ra, địa chỉ website của các cơ quan Nhà nước đa phần đều có thường có đuôi .gov.vn. Người dùng nên đặc biệt cảnh giác với các website thường có đuôi tên miền khá lạ như: xyz, club, vip, tv,... Chẳng hạn như trang web chính thức của Eximbank có đuôi com.vn, trong khi trang giả mạo của ngân hàng này lại có đuôi xyz.

Trang web giả mạo ngân hàng Eximbank có đuôi xyz, trong khi website chính thức có đuôi com.vn.

Nguồn ảnh: Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam (VAFC)

Tin nhắn, email giả mạo có mã độc

Bên cạnh việc giả mạo trang web, một hình thức khác nhiều người gặp phải đó chính là tin nhắn hoặc email kèm đường liên kết có mã độc. Những kẻ lừa đảo sẽ tạo một hộp thư điện tử có địa chỉ tương tự các tổ chức tài chính, ngân hàng, đối tác làm ăn. Tiếp đó, một email hoặc tin nhắn được gửi đi nội dung với yêu cầu thanh toán tiền, đăng nhập để nhận quà, nhấn vào liên kết để mở khóa tài khoản, yêu cầu cung cấp mã OTP,... Khi người dùng truy cập vào liên kết này ngay lập tức sẽ bị đánh cắp tiền và thông tin cá nhân. Vụ gần đây nhất diễn ra vào ngày 17/8, hàng loạt người dùng Facebook bị khóa tài khoản sau khi nhấn vào đường link lạ.

Cách để phòng tránh: Theo Ngô Minh Hiếu - chuyên gia Trung tâm Giám sát An toàn Không gian mạng Quốc gia (NCSC), hiện nay có nhiều đối tượng lừa đảo lấy cắp thông tin và chiếm đoạt tài sản. Vì thế, người dùng nên hạn chế chia sẻ hay nhấn vào link lạ, đặt mật khẩu có độ khó cao, cài đặt bảo mật 2 lớp. Ngoài ra, theo như Techcombank chia sẻ, các ngân hàng tuyệt đối không nhắn tin yêu cầu khách hàng cung cấp mã OTP giao dịch, tên đăng nhập và mật khẩu. Khách hàng nên tỉnh táo và chia sẻ cho người xung quanh để cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo này.

Giả mạo nhân viên ngân hàng, cán bộ nhà nước

Với chiêu thức này, thủ phạm sẽ sử dụng phần mềm công nghệ cao Voice over IP để giả mạo đầu số, số điện thoại. Sau đó, họ sẽ tự xưng là nhân viên ngân hàng để làm thủ tục vay vốn, cán bộ Nhà nước đe dọa người nghe có dính líu đến các vi phạm hình sự, nhân viên bưu điện thông báo có bưu phẩm lâu ngày không đến nhận,... Những đối tượng này đều yêu cầu người nghe phải cung cấp các thông tin liên quan đến tài khoản ngân hàng để dễ dàng chiếm đoạt tài sản.

Cách để phòng tránh: Theo MBBank, ngân hàng hiện không nhận hồ sơ cho vay qua mạng xã hội hay bất cứ trung gian nào. Quá trình vay vốn cũng đòi hỏi thực hiện đầy đủ các bước về thẩm định và ký kết hồ sơ giấy tờ theo quy định. Vì vậy, người dùng không nên cung cấp các thông tin cá nhân cho người lạ để tránh bị lợi dụng. Bên cạnh đó, nếu có nhu cầu làm việc với người dân, cán bộ và cơ quan Nhà nước sẽ trực tiếp gửi giấy mời hoặc qua cán bộ địa phương, tuyệt đối không yêu cầu người dân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng.


Theo:
Đại Phong
Nguồn:
ProFin tổng hợp

Bạn có thể quan tâm