Kiến thức
Lập kế hoạch ngân sách cá nhân và cải thiện bản thân hiệu quả bằng phương thức Rapid Planning

Rapid Planning Method (viết tắt là RPM, hay còn gọi là phương pháp lập kế hoạch nhanh) giúp bạn tối ưu hóa năng suất làm việc, đồng thời giúp bạn xây dựng kế hoạch ngân sách cá nhân hiệu quả.
Rapid Planning Method (RPM) là gì?
Phương pháp này được phát triển bởi Tony Robbins: ông là tác giả, huấn luyện viên kinh doanh, diễn giả và nhà từ thiện người Mỹ. Nhiều người cho rằng đây là một phương pháp quản lý thời gian, tuy nhiên theo Robbins, ông coi RPM là một hệ thống tư duy để giúp bạn cải thiện hiệu suất để đạt được mục tiêu.
Để làm được điều đó, phương thức này yêu cầu bạn phải chú ý vào 3 phần quan trọng nhất: Results-Oriented (định hướng kết quả), Purpose-Driven (hướng đến mục tiêu) và Massive Action Plan (kế hoạch hành động lớn).
- Results-Oriented (định hướng kết quả): Đầu tiên, bạn nên tập trung vào những gì mình muốn đạt được. Theo RPM, khi bạn chú tâm vào những kết quả cụ thể, bộ não sẽ tìm ra cách tốt nhất để đạt điều đó. Ví dụ: tiết kiệm tiền để mua xe ô tô trong vòng 5 năm, đạt được chứng chỉ chuyên ngành trong vòng 6 tháng,... Ngoài ra, phương pháp RPM cũng đề xuất bạn nên tham khảo cách đặt ra mục tiêu bằng mô hình SMART.
Xem thêm: Làm thế nào thiết lập mục tiêu tài chính cá nhân với mô hình SMART?
- Purpose-Driven (hướng đến mục tiêu): Tiếp theo, hãy tìm hiểu nguyên nhân bạn đặt ra mục tiêu như vậy. Đó chính là động lực thúc đẩy để bạn tiếp tục trên hành trình dài hơi này. Những khi cảm thấy chán nản, bế tắc và bất lực, hãy nhắc nhở bản thân vì sao mình cần làm điều đó. Ví dụ: bạn muốn mua chiếc xe ô tô để có những chuyến đi đáng nhớ cùng với gia đình, bạn bè; bạn muốn đạt được chứng chỉ chuyên ngành để dễ dàng tìm việc hoặc có cơ hội thăng tiến cao hơn,...
- Massive Action Plan (kế hoạch hành động lớn): Cuối cùng, hãy bắt tay vào thực hiện kế hoạch. Lúc này bạn cần liệt kê ra các bước cần làm để đạt được kết quả mong muốn. Ví dụ: để mua xe ô tô trong vòng 5 năm thì mỗi tháng cần tích lũy bao nhiêu, để đạt được chứng chỉ thì mỗi ngày nên dành bao nhiêu thời gian ôn tập,...
3 bước để lập kế hoạch với Rapid Planning Method
1. Ghi ra những ý tưởng trong đầu bạn
Việc ghi nhớ mọi thứ đôi khi có thể trở nên khó khăn khi có quá nhiều việc cần giải quyết. Vì vậy, khi nảy ra ý tưởng hoặc những điều cần làm, bạn nên nhanh chóng ghi lại vào sổ tay hoặc một số ứng dụng ghi chú trên điện thoại như Google Keep, OneNote, Evernote,... để không bị quên.
2. Lọc theo danh mục để dễ dàng quản lý
Nhiều người thường cảm thấy chán nản và mệt mỏi khi nhìn vào danh sách cần làm dài dằng dẵng. Để mọi thứ hiệu quả hơn, bạn phân chia thành nhiều mục để dễ quản lý, đồng thời sắp xếp theo thứ tự ưu tiên và mức độ quan trọng.
3. Bắt tay vào hành động và cố gắng duy trì động lực
Sau khi đã ghi chú và phân loại, bước tiếp theo chính là thực hiện những điều đó. Bạn nên cố gắng làm theo kế hoạch mình đã đề ra. Để không cảm thấy chán nản và mất động lực, bên cạnh việc nhắc nhở lý do mình làm điều này, hãy nghĩ về viễn cảnh tươi đẹp khi đạt được mục đích. Chẳng hạn như khi mua được xe ô tô thì bạn sẽ có cơ hội đi chơi xa với gia đình nhiều hơn, nếu nhận được chứng chỉ chuyên ngành mới thì con đường sự nghiệp sắp tới của bạn sẽ rộng mở hơn,... Một chút hy vọng vào tương lai tươi sáng sẽ giúp bạn phấn chấn hơn trên chặng đường đến với mục tiêu của mình.
- Theo:
- Đại Phong
- Nguồn:
- ProFin tổng hợp