Profin

Quan điểm

Meta có phải là động thái tái cấu trúc doanh nghiệp của Facebook?

Meta có phải là động thái tái cấu trúc doanh nghiệp của Facebook?

Tái cấu trúc có lẽ không còn quá xa lạ với chúng ta, đặc biệt trong thời đại công nghệ, sự chuyển đổi diễn ra rất nhanh chóng và triệt để. Một doanh nghiệp khi phát triển đến mức nhất định sẽ cần thay đổi cấu trúc, phương thức vận hành để gia tăng hiệu quả và đi xa hơn trong tương lai.

Sự kiện Công ty Facebook đổi tên thành Meta, vẫn còn quá sớm để khẳng định liệu đây có phải là bước tái cấu trúc doanh nghiệp hay không. Việc đổi tên trong thời điểm nhạy cảm đang làm dấy lên mối lo ngại: Facebook đang cố né tránh khỏi sự giám sát gắt gao của chính quyền và công chúng. Tuy nhiên, có những bằng chứng cho thấy, đây thực sự là chiến lược tái cấu trúc đã được vạch ra từ lâu và Mark Zuckerberg đang từng bước hiện thực hóa chúng.

“Ngày nay, chúng tôi được xem như một công ty truyền thông xã hội, nhưng DNA của chúng tôi là một công ty xây dựng công nghệ để kết nối mọi người”. CEO Mark Zuckerberg.

Cụ thể vào năm 2018, Facebook đã công bố một kế hoạch chuyển dịch lớn chưa từng có. Theo đó, chiến lược phát triển công ty sẽ tập trung vào 3 lĩnh vực chính là: i) Hệ thống ứng dụng; ii) Nền tảng & hạ tầng mới; và iii) Dịch vụ sản phẩm trung tâm.

Lĩnh vực đầu tiên sẽ bao gồm các nền tảng mạng xã hội hiện có là Facebook, Instagram, WhatsApp và Messenger, bốn ứng dụng di động chính mà Facebook đang cung cấp tới người dùng. Trong lĩnh vực thứ hai, Facebook vẫn tiếp tục những kế hoạch thử nghiệm trước đây, bao gồm mảng thực tế tăng cường, thực tế ảo (AR & VR) và trí tuệ nhân tạo (AI). Cuối cùng là dịch vụ sản phẩm trung tâm, được coi là lĩnh vực sẽ đóng vai trò cốt lõi thúc đẩy sự phát triển của Facebook. Các dịch vụ này bao gồm quảng cáo, phân tích, quản lý sản phẩm…

Tên mới của Facebook lấy cảm hứng từ metaverse (siêu vũ trụ), mô tả tầm nhìn làm việc và giải trí trong thế giới ảo.

Nguồn: freepik.com

Có phải đổi tên chỉ là một trào lưu?

Không chỉ Facebook, trên thực tế từng có nhiều công ty lớn đã tiến hành đổi tên như là một phần của chiến lược tái cấu trúc, chứ không đơn thuần là một trào lưu. Điển hình là hai ông lớn công nghệ là Apple và Google.

Google đổi thành Alphabet

Có lẽ trường hợp của Facebook khi đổi tên công ty mẹ có nhiều điểm tương đồng với Google trước đây. Năm 2015, gã khổng lồ công nghệ này đã thành lập công ty mẹ có tên là Alphabet. Đây là cách giúp công ty giảm sự phụ thuộc vào cái tên đã quá phổ biến, đồng thời nhấn mạnh rằng công ty còn sở hữu nhiều mảng kinh doanh khác như trí tuệ nhân tạo, đầu tư mạo hiểm,...

Tuy nhiên cho đến ngày nay, người ta vẫn thường gọi cái tên Google nhiều hơn Alphabet bởi mức ảnh hưởng của nó còn quá lớn.

Alphabet và các công ty con của mình.

Nguồn: cbinsights.com

Apple computer từ bỏ “computer”

Năm 2007, Apple Computer tạo ra một thay đổi nhỏ khi bỏ đi từ "computer", chỉ giữ lại Apple như hiện tại. Thế nhưng, dụng ý đằng sau chứa đựng một tham vọng lớn lao. Cùng năm đó, chiếc iPhone đầu tiên ra đời. Nhà sáng lập Steve Jobs giải thích rằng Apple đã phát triển đến giai đoạn mới, không còn là một công ty máy tính đơn thuần. Động thái đổi tên nhằm nhấn mạnh Apple đang tăng cường tập trung vào các dòng sản phẩm khác.

Việc thay đổi tên công ty kèm thay đổi định hướng phát triển cũng thường xuất hiện ở các doanh nghiệp Việt, điển hình như:

Kinh đô thành KIDO

Năm 2015, CTCP Kinh Đô đã chính thức đổi tên công ty thành CTCP Tập Đoàn Kido với tên viết tắt là Kido Group. Trước đó, Kido đã chính thức chia tay mảng bánh kẹo khi chuyển nhượng 80% cổ phần của CTCP Kinh Đô Bình Dương cho tập đoàn Mondelez. Đây được xem là mảng kinh doanh cốt lõi làm nên thương hiệu của tập đoàn. Sau khi đổi tên, công ty tập trung vào 3 nhóm sản phẩm chính là: kem, dầu ăn, gia vị và mì ăn liền.

Đến tháng 7-2020, sau khi hợp đồng nguyên tắc “đứng ngoài cuộc chơi” mảng kinh doanh bánh kẹo đã ký với Mondelez hết thời hạn, công ty đã chính thức trở lại thị trường với dòng sản phẩm bánh tươi.

Công ty chứng khoán Sài Gòn đổi thành chứng khoán SSI

Một trường hợp nữa cũng khá phổ biến, đó là công ty chứng khoán Sài gòn đổi tên thành công ty chứng khoán SSI. SSI được biết đến như một trong những công ty chứng khoán đầu tiên hoạt động tại thị trường Việt Nam.

Trao đổi về sự thay đổi này, chủ tịch HĐQT Nguyễn Duy Hưng cho biết, việc đổi tên này nhằm hướng đến sự thuận tiện trong cách nhận diện thương hiệu. Thực tế chứng minh, cộng đồng đầu tư đã dễ dàng chấp nhận và làm quen với cái tên SSI, vì sự ngắn gọn và dễ nhớ.

Việc thay đổi tên cũng nằm trong chiến lược phát triển của công ty. Cụ thể, việc đổi tên này sẽ giúp nhà đầu tư, đặc biệt là khối ngoại và cộng đồng quốc tế dễ dàng nhận diện công ty hơn.


Theo:
A.K
Nguồn:
ProFin

Bạn có thể quan tâm