Profin

Số liệu

Xem Số cùng ProFin | Tuần 34/2022: Việt Nam tiêu thụ 8,5 tỷ gói mì ăn liền; Phúc Long được định giá gấp 6 lần chỉ sau 1 năm

Xem Số cùng ProFin | Tuần 34/2022: Việt Nam tiêu thụ 8,5 tỷ gói mì ăn liền; Phúc Long được định giá gấp 6 lần chỉ sau 1 năm

Cùng ProFin điểm lại những tin tức kinh tế - tài chính nổi bật trong tuần 34/2022 (từ 21/08/2022 đến 27/08/2022).

5

Là vị trí của Việt Nam trong số 35 quốc gia châu Á về độ mở của nền kinh tế, theo báo cáo của Fitch Solutions.

Dựa trên báo cáo này, Việt Nam đạt 74,6 trên 100 điểm về độ mở kinh tế, cao hơn mức trung bình của châu Á (46) và mức trung bình toàn cầu là (49,5). Tính trên toàn cầu, Việt Nam đứng thứ 20 trong số 201 quốc gia do Fitch Solutions đánh giá.

Theo phân tích từ Fitch Solutions, độ mở kinh tế là thước đo từ độ mở thương mại và đầu tư, dựa trên giá trị xuất nhập khẩu và đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI. Việt Nam được nhận xét là có tiềm năng trở thành trung tâm sản xuất quan trọng ở khu vực Đông Nam Á, nhờ vào nỗ lực tự do hóa kinh tế của chính phủ và quá trình hội nhập vào chuỗi cung ứng toàn cầu, thông qua các hiệp định thương mại.

Theo: VTV News

8,5 tỷ

Là sản lượng tiêu thụ mì gói của người Việt trong năm 2021, theo thống kê từ Hiệp hội mì thế giới (WINA). Năm 2020, số lượng tiêu thụ mì gói của Việt Nam là 7 tỷ gói.

Theo tờ Korea Herald của Hàn Quốc, trung bình một người Việt ăn 87 gói mì mỗi năm, trong khi người Hàn là 73 gói. Mức tiêu thụ trung bình của người Việt tăng đều đặn trong những năm qua, vào năm 2019 là 55 gói/người, năm 2020 là 72 gói/người, và năm 2021 là 87 gói/người.

Việt Nam hiện đang có khoảng 50 công ty sản xuất mì ăn liền trong và ngoài nước. Dẫn đầu thị trường năm 2021 là Acecook (Hảo Hảo) với doanh thu 12.263 tỷ đồng, xếp thứ hai là Masan Consumer (Omachi, Kokomi) với 8.800 tỷ đồng, thứ 3 là Asia Food (Gấu Đỏ) với 5.500 tỷ đồng, xếp thứ 4 là Uniben (3 Miền) đạt doanh thu 3.400 tỷ đồng. Hầu hết ba thương hiệu trên đều chứng kiến sự tăng trưởng doanh thu, ngoại trừ Asia Food giảm 4% so với cùng kỳ.

Bên cạnh đó, các thương hiệu mì ăn liền Hàn Quốc được ưa chuộng tại Việt Nam có thể kể đến Paldo Vina (Koreno) và Nongshim (Shin), doanh thu năm 2021 lần lượt của hai hãng mì này là 912 tỷ đồng và 150 tỷ đồng.

Theo: Nhịp sống kinh tế

Nguồn ảnh: anaken2012 / Shutterstock.com

1.215 tỷ đồng

Là lãi sau thuế sáu tháng đầu năm 2022 của Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam (“VNX”). Theo báo cáo, doanh thu thuần sáu tháng đầu năm của VNX đạt 1.981 tỷ đồng, đa số đến từ dịch vụ giao dịch chứng khoán, chiếm 95% doanh thu. Phần còn lại là doanh thu từ dịch vụ niêm yết, đấu giá, quản lý thành viên,...

Được biết đây cũng là kỳ báo cáo bán niên đầu tiên của VNX sau khi chính thức hoạt động hồi tháng 8 năm 2021, trên cơ sở sắp xếp lại hai Sở Giao dịch chứng khoán chính của Việt Nam là HOSE và HNX. Sau khi sắp xếp lại, VNX có vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng, do Bộ Tài chính đại diện nhà nước sở hữu 100% vốn.

Theo: The Leader

450 triệu USD

Là định giá của chuỗi Phúc Long, con số này tăng gấp 6 lần so với năm trước là 75 triệu USD.

Masan Group đầu tư vào Phúc Long từ giữa năm 2021, thông qua The Sherpa đã chi 15 triệu USD (tương đương với 345 tỷ đồng) để sở hữu 20% vốn Phúc Long. Đầu năm 2022, tập đoàn này lại tiếp tục bỏ ra 110 triệu USD (tương đương 2.490 tỷ đồng) mua thêm 31% chuỗi trà sữa này để trở thành công ty mẹ.

Như vậy, thông qua 3 lần mua, Masan đã định giá chuỗi này từ 75 triệu USD lên 450 triệu USD, tức là định giá tăng gấp 6 lần chỉ sau một năm.

Được biết, doanh thu nửa đầu năm nay của chuỗi Phúc Long đạt 820 tỷ đồng, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước. Trong năm nay, chuỗi cà phê này đặt mục tiêu sẽ đạt được doanh thu 2.500 – 3.000 tỷ đồng.

Theo: Người đồng hành

Nguồn ảnh: Toplist

81.700 tỷ đồng

Là tổng doanh thu của tập đoàn MWG sau 7 tháng đầu năm nay. Doanh thu của MWG chỉ tính riêng tháng 7 là 11.000 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ. Nguồn thu chính của MWG chủ yếu đến từ mảng điện thoại và điện máy gia dụng.

Sau khi lũy kế 7 tháng đầu năm, MWG ghi nhận doanh thu 81.700 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, 65.300 tỷ đến từ chuỗi Thế giới Di động/Điện Máy Xanh và 15.200 tỷ đồng từ chuỗi Bách Hóa Xanh. Riêng doanh thu của Bách Hóa Xanh thì giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Từ đầu năm đến nay, BHX đã đóng cửa khoảng 400 cửa hàng. Tính đến cuối tháng 7, BHX có 1.735 đang hoạt động, doanh thu bình quân đạt khoảng 1,3 tỷ đồng/cửa hàng.

Ngoài ra, hệ thống Điện Máy Xanh Supermini đã công bố mở được 1.000 cửa hàng trên toàn quốc. Mô hình này bắt đầu xuất hiện lần đầu tại các khu vực nông thôn thuộc tỉnh Tiền Giang, cách đây 2 năm. Sau 2 tháng thử nghiệm, doanh thu bình quân hàng tháng dao động từ 1-1,2 tỷ đồng/cửa hàng. Do vậy, ban lãnh đạo MWG quyết định tăng tốc và mở thêm 300 cửa hàng trong 6 tháng sau đó. Theo dự kiến, hệ thống Điện Máy Xanh Supermini sẽ thu về 12.500 tỷ đồng doanh thu trong năm nay, năm tiếp theo sẽ mang về hơn 20.000 tỷ đồng doanh thu.

Theo: Nhịp sống kinh tế

XEM SỐ CÙNG PROFIN - Chuyên mục cập nhật tin tức tài chính doanh nghiệp hàng tuần của ProFin


Nguồn:
ProFin tổng hợp

Bạn có thể quan tâm